Resources

PAGHIKAYAT SA MGA KABATAAN PARA SUMUPORTA SA IYONG LAYUNIN

Ika-30 ng Nobyembre, 2021

 

Introduksyon

 

Madalas kaming tanungin kung bakit dapat tumuon ang mga layunin at kilusan sa pagbibigay-puwang sa mga kabataang mag-organisa. Sa halip na maging hamon sa amin ang ideyang "ang mga kabataan ang kinabukasan," mas tiyak kaming dahil sila ay bahagi ng kasalukuyan kaya sila ay mayroong malaking papel sa pagbabago.

 

Ang quick guide na ito ay magbibigay-gabay kung paano hihikayatin ang mga kabataan para sa iyong layunin sa GivingTuesday.

 

Magbigay-puwang sa mga Kabataan para sa Iyong Layunin

 

Interesado ang mga kabataan sa makabuluhang pagkilos na may layunin—mayroon man o walang donasyon. Kadalasan, ang mga kabataang nasa ganitong edad ay mas interesado aktibong makibahagi sa loob ng iyong organisasyon, pagboboluntaryo, adbokasiya, at pagiging boses ng inyong layunin.

 

“Today, it’s all about engagement and young people are leading the charge. Millennials and Gen Z would rather pay for a tour of your sustainable farm than cough up the $200 for a signature gala. They’d prefer to network while building a playground in an under-resourced neighborhood than rub elbows over pastry at a Chamber of Commerce business mixer. Young people are hyper-aware, growing up in a 24-hour news and social media cycle. They aren’t content to sit on the sidelines and mail in a check.” - Your Org’s Future Depends on Engaging Young People Now

 

Pag-isipan kung bakit at paano magiging interesado ang mga kabataan sa inyong proyekto. Anu-ano ang mga isyung dala-dala ng inyong organisasyon na nakaapekto nang malaki sa kanilang kinabukasan? Bigyan ang mga kabataan ng kapangyarihan sa pamamagitan ng pagbibigay-puwang sa inyong layunin—ang kanilang boses ay maaaring humulma ng inyong proyekto. (Pro-tip: bigyan sila ng puwesto para maiwansan ang tokenism.) Bigyan ng makubuluhang tungkulin ang mga kabataan sa iyong organisasyon. Tanggalin ang hadlang para hayaang pumasok at manguna sila sa inyong kilusan.

 

Sikaping Maabot Kung Nasaan Sila

 

Tukuyin ang saklaw na edad na inyong tina-target, kumuha ng laser specific, at bumuo ng outreach strategy. Makakikita ka ng maraming Millennial sa Facebook, ngunit kung gusto mong maabot ang mga nasa edad na 12-25, kailangan mong makipag-ugnayan sa ibang pamamaraan.

 

Tiktok

 

Noong Oktubre 2020, nagkaroon ng webinar ang GivingTuesday kasama ang TikTok at ilan pang mga tagapamahala ng social media na nagbahagi kung paano nila gagamitin ang kanilang platform upang bumuo ng komunidad at abutin ang maraming kabataan. Check out our webinar recording here. Join the conversation in our Learning Lab para malaman kung paano ginagamit ng mga nonprofit ang kanilang platform.

 

Twitch + Gaming

 

Mula 2011, Twitch Creators – karamihan ay kabataan – ay nakalikom ng $150 para sa mga charity sa buong mundo. Learn how to engage the Twitch Creator community here.

 

YouTube

 

Ayon sa recent study na pinangunahan ng Pew Research Center, 85 porsyento ng tinedyer (edad 13-17) ang nagsasabi na palagi nilang ginagamit ang YouTube. I-check ang YouTube Social Impact page para sa mga ideya at halimbawa kung paano ginagamit ng mga nonprofit ang kanilang platform para abutin ang kabataan.

 

Ekstrang Babasahin

 

Great read on how young organizers are shifting power (from Mobilisation Lab)

5 Tips for Engaging Young Volunteers (Volunteer Match)

Research on teenagers and their desire for social change (DoSomething)

Young People Want to Change the World. Nonprofits Can Help What Young People Want From Your Nonprofit

 

Quotes mula sa mga Kabataan ng GivingTuesdaySpark

 

"We, the youth, have so much to give. We just need the space to implement our ideas. Give us that space and watch us change the world. The future starts with the present." - Raziel, Puerto Rico

 

“It doesn’t matter what color you are, how old you are, or what your culture is. We all can make a change” - Logan, United States

 

“Don’t let your age stop you from what you want to do. Your age does not determine your impact” - Khloe, United States

 

Alamin ang iba pang impormasyon sa programa ng GivingTuesday sa GivingTuesdaySpark.org